Vùng lá me bay (Anh Việt Thanh)

Vài năm gần đây, cùng với sự trở lại của dòng nhạc boleo, “Duyên phận” của Thái Thịnh và “Vùng lá me bay” của Anh Việt Thanh có lẽ là hai bản được đại đa số người yêu nhạc hát nhiều nhất. Dòng Nhạc Xưa xin mời quý vị tìm hiểu đôi nét về cố nhạc sỹ Anh Việt Thanh (1936 – 2015).

Nguồn: CoThomMagazine.com

Đôi nét về nhạc sỹ Anh Việt Thanh

(Nguồn: wikipedia.org ngày 2017-10-18)

Anh Việt Thanh là một nhạc sĩ nhạc vàng trước 1975 tại miền Nam Việt Nam. Ông có một số tác phẩm phổ biến được thu trong băng nhạc Kim Đằng do hãng Dư Âm ở Sài Gòn phát hành như Vùng lá me bay, Lính thích 33… Ngoài ra, ông còn đồng tác giả một số ca khúc của các nhạc sĩ khác như Mưa đêm tỉnh nhỏ, Chuyện mưa mây, Về Tiền Giang quê em.

Thân thế và sự nghiệp

Nhạc sĩ Anh Việt Thanh tên thật là Đặng Văn Quang sinh năm 1936 tại làng An Hữu, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường. Bút danh của ông là do đặt theo thần tượng là nhạc sĩ nổi tiếng Anh Việt Thu, bà con bên ngoại ông. Ngoài ra ông còn có một người bạn cũng có bút danh gần giống là Anh Việt Phương (Dạ Vũ Nhân).

Anh Việt Thanh học hòa âm sáng tác với nhạc sĩ Lê Văn Tài và học ngón đàn độc đáo của nhạc sĩ Nam Huyền, Văn Khánh, Hoàng Bửu. Ông bắt đầu sáng tác năm 1958 sau đó dạy đàn và dạy nhạc lý. Từ năm 1960 đến 1975, ông đi dạy nhạc nhiều nơi như Đà Lạt, Định Tường, Đà Nẵng, Sài Gòn. Ông là một nhạc sĩ trong nhóm sáng tác của Cục Chính Huấn Việt Nam Cộng Hòa. Ngoài ra, ông còn là phụ tá giám đốc cho hãng băng nhạc Nhã Ca.

Vùng lá me bay là tác phẩm cuối cùng được ông viết trong khoảng mùa hè đỏ lửa 1972.

Năm 1980, ông và gia đình định cư tại Troyes, Pháp. Năm 1990, ông chuyển sang viết nhạc phổ thơ. Năm 2001, CD Tương Tư được phổ biến với 10 Tình khúc Anh Việt Thanh phổ thơ Phạm Ngọc. Năm 2005, ông chính thức gia nhập hội Âm nhạc Pháp (SACEM) và phát hành một số CD.

Nhạc sĩ Anh Việt Thanh mất ngày 12 tháng 3 năm 2015.

Nhận xét

Nhạc của Anh Việt Thanh chủ yếu sử dụng nhịp blues nức nở, ngập ngừng, xuyên qua từng câu từng đoạn với cung la thứ. Thỉnh thoảng có một số bài viết theo nhịp bolero như Hẹn em ngày về, Phố cũ người xưa… Nhìn chung nhạc của ông là viết theo chiều hướng hiện đại phục vụ cho giới mộ điệu trẻ như sinh viên, học sinh Sài Gòn lúc đó. Một số bài hát của ông được Đài phát thanh Sài Gòn, Quân đội chọn trình bày trong các kỳ đại nhạc hội với các giọng ca thể hiện như Hùng Cường, Chế Linh, Thanh Phong, Phương Hoài Tâm,…

Giải thưởng

Ông được hai giải thưởng về văn học nghệ thuật: 1966 với nhạc phẩm Phật tử Kết Đoàn, do Viện Hóa Đạo tổ chức tại Sài Gòn và 1970 Đón Xuân Trên Đồng do Tổng cục Chiến tranh Chính trị tổ chức tại Sài Gòn.

Danh mục tác phẩm

Trước 1975

Có một số bài Anh Việt Thanh viết chung với các nhạc sĩ khác như Mưa đêm tỉnh nhỏ (Hà Phương – Anh Việt Thanh), Chuyện mưa mây (Tú Nhi – Anh Việt Thanh)…

Anh biết không anh (Anh Việt Thanh & Phạm Hữu Thành)
Bụi đời 1 (Anh Việt Thanh & Anh Việt Phương)
Bụi đời 2 (Anh Việt Thanh & Anh Việt Phương)
Cho nhau chiều thứ bảy
Cho nhau chiều Chủ Nhật
Chuyện tình thiên nga (Anh Việt Thanh & Huy Thanh)
Đón xuân trên đồng[3]
Đời con gái
Giã từ thành phố
Hẹn em ngày về
Lính thích 33
Một thuở xa người
Nắng hồng xa xôi
Ngày tháng cho người
Ngày xưa em nói[4] (Anh Việt Thanh & Anh Việt Linh)
Phố cũ người xưa (Anh Việt Thanh & Anh Việt Phương)
Tình khúc cho người cô đơn
Tình mùa ly biệt (Anh Việt Thanh & Trúc Minh)
Vùng lá me bay
Yêu thầm

Sau 1975

Buồn vẫn gọi tên
Bước đường đời
Chiều xuống nhớ em
Em về viếng mộ cha
Giọt lệ sầu
Hoài vọng (thơ Phạm Ngọc)
Mất nhau đời bỗng lạ (thơ Phạm Ngọc)
Mưa làm ướt áo em
Mừng ngày cưới
Nắng hạ mưa buồn
Lời ngõ tháng duyên (thơ Phạm Ngọc)
Lá thư này anh viết
Ta nào biết
Tình dang dở
Xin em một điều
Xin trời

Xin ghi chú DongNhacXua.com và các nguồn có liên quan khi trích dẫn!

Leave a Reply

Your email address will not be published.